Thông Tin Mới Nhất Về Kỳ Thi THPT Quốc Gia 2015

 

Bộ GD&ĐT vừa có giải đáp về những thông tin mới về kỳ thi THPT quốc gia 2015 nhằm gỡ rối cho giáo viên, học sinh, phụ huynh...

  Theo dự thảo hỏi đáp về kỳ thi THPT quốc gia được Cục Khảo thí - Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT biên soạn, Quy chế tuyển sinh năm 2015 hiện đang được Cục chủ trì khẩn trương xây dựng. Tất cả những vấn đề kỹ thuật của việc tuyển sinh sẽ được cụ thể hóa trong quy chế mới.

  Dự kiến quy chế kỳ thi THPT quốc gia sẽ được ban hành vào đầu năm 2015.

 

QUY ĐỊNH NGƯỠNG TỐI THIỂU ĐỂ XÉT TỐT NGHIỆP THPT 
 
 
"Bộ GD Chốt Phương Án Thi Quốc Gia 2015"
 
Ảnh: Văn Chung
 

  Thông tin tuyển sinh của từng trường ĐH, CĐ sẽ được các trường ĐH công bố công khai trên trang tin điện tử của trường, đồng thời báo cáo về Bộ. Khi có đầy đủ thông tin, Bộ sẽ công bố công khai trên website của Bộ.

Đề thi khó dễ ra sao?

Đề thi được thiết kế như thế nào để đạt được mục đích của Kì thi và đánh giá được toàn diện thí sinh?

  Với cách tiếp cận mới về quan điểm giáo dục toàn diện là trên cơ sở bảo đảm đạt chuẩn tối thiểu học vấn phổ thông, phải tạo được cho học sinh môi trường học tập thuận lợi để phát huy năng lực sở trường riêng của cá nhân theo định hướng nghề nghiệp hoặc học lên.

  Hiện nay, các trường THPT đã và đang đổi mới phương pháp dạy học, thi, kiểm tra đánh giá môn học theo hướng đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn để làm bài, giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống.

  Những năm gần đây, đề thi, nhất là đề thi các môn Khoa học Xã hội và Nhân văn đã được ra theo hướng mở để tạo điều kiện cho học sinh huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống của học sinh vào việc làm bài (chẳng hạn, trong đề thi Ngữ văn có kiến thức về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân...); khắc phục tình trạng bắt học sinh học thuộc lòng một cách máy móc.

  Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ có định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12.

  Đề thi phải đảm bảo phân hoá trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Vì vậy, đề thi gồm các câu hỏi từ dễ đến khó, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (thí sinh chỉ cần trả lời được các câu hỏi này là đã đủ điều kiện để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để phân hoá thí sinh, phục vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ). Nghĩa là, đề thi phải đánh giá được thí sinh ở cả bốn mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

  Trước mắt cũng chưa yêu cầu học sinh thay đổi nhiều trong cách học hay phải bổ sung kiến thức gì mới ngoài chương trình, sách giáo khoa phổ thông như các kì thi năm 2014.

Đa số các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kì thi

Các trường được phép tự chủ về tuyển sinh, tổ chức các kì kiểm tra bổ sung như phỏng vấn, kiểm tra năng khiếu, bài viết luận, xét học bạ ở bậc phổ thông... Vậy các trường có tổ chức thi các môn đã tổ chức thi trong Kỳ thi THPT quốc gia hay không?

  Để tuyển sinh vào trường ĐH, CĐ, các trường phải xây dựng phương án tuyển sinh đáp ứng các quy định tại Quy chế tuyển sinh và công bố công khai để thí sinh tham khảo.

  Các trường ĐH, CĐ chủ động đề xuất cách sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để làm căn cứ tuyển sinh với phương án cụ thể: Lấy điểm những môn nào? Các tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển ra sao? Hệ số tính điểm của mỗi môn? Tổ chức các kỳ kiểm tra bổ sung với hình thức nào?... để xét tuyển sinh phù hợp với yêu cầu của từng ngành đào tạo.

  Để xây dựng phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, với mục đích của kỳ thi là xét công nhân tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh vào ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT đã triển khai lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ; Giám đốc sở GD-ĐT; trường ĐH, CĐ; cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh trong cả nước....

  Đa số các trường ĐH, CĐ đều thống nhất sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển sinh, không tổ chức thi các môn mà thí sinh đã có kết quả ở kỳ thi này.

  Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc thù và yêu cầu của ngành đào tạo có thể tổ chức thi năng khiếu, kiểm tra năng lực như: sơ tuyển, phỏng vấn, viết luận, kiểm tra IQ và các hình thức phù hợp khác.

  Chậm nhất ngày 15/10/2014 các trường ĐH, CĐ công bố phương án sử dụng kết quả kỳ thi để tuyển sinh, các thí sinh cần theo dõi thông tin cụ thể để chủ động học, ôn tập và định hướng lựa chọn ngành, trường để đăng kí dự thi.

  Đối với các trường tổ chức thi theo Đề án tuyển sinh riêng, Bộ sẽ quy định cụ thể các đợt tuyển sinh riêng trong Quy chế tuyển sinh. Các trường công bố thời gian tổ chức thi trong Đề án tuyển sinh riêng của trường.

Ngoài 8 môn thi của Bộ ấn định trong kỳ thi THPT quốc gia thì các trường ĐH, CĐ thi tuyển các môn năng khiếu như hội hoạ, múa, hát, diễn kịch, thể dục thể thao vào thời điểm nào?

  Ngoài việc sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh, các trường ĐH, CĐ tuỳ thuộc các ngành đặc thù của trường mình có thể có thêm các hình thức kiểm tra năng lực khác.

  Trong đó các trường thuộc khối văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao... sẽ tổ chức thi năng khiếu (việc này đã được thực hiện trong những năm gần đây) theo phương thức được quy định rõ trong Đề án tuyển sinh riêng của trường.

  Các trường có các môn thi năng khiếu muốn sử dụng chung kết quả thì phải có vă bản thỏa thuận phối hợp và thể hiện trong Đề án tuyển sinh riêng của mỗi trường. Các trường sẽ có phương thức tổ chức thi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và phụ huynh. Thí sinh cần xem thông tin chi tiết về Đề án tuyển sinh riêng của các trường được công bố rộng rãi trên website của trường và phương tiện truyền thông khác trước 1/1 hằng năm.

Mỗi thí sinh có bao nhiêu nguyện vọng?

Bộ GD-ĐT có quy định mỗi thí sinh được đăng ký bao nhiêu nguyện vọng để dự tuyển vào ĐH, CĐ không?

  Trước đây, khi chưa có kết quả thi các em đã đăng kí nguyện vọng nên dẫn đến tình trạng thí sinh ảo nhiều. Năm 2015, căn cứ vào kết quả thi của thí sinh và yêu cầu xét tuyển của các trường, Bộ sẽ xây dựng phần mềm quản lí dữ liệu Kì thi hỗ trợ đăng kí thi, đăng kí tuyển sinh với phương châm khắc phục những hạn chế ở các kì tuyển sinh năm trước, trong đó có tình trạng thí sinh ảo.

  Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả Kì thi để tuyển sinh sẽ tiến hành xét tuyển trong 2 đến 3 đợt; trong mỗi đợt, mỗi thí sinh sẽ được đăng kí một số nguyện vọng (được quy định cụ thể trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy).

  Việc xét tuyển vào ĐH, CĐ là lấy điểm 4 môn thi tối thiểu để xét hay tuỳ vào trường ĐH, CĐ mà lựa chọn điểm của từng môn theo yêu cầu để xét tuyển?

  Kết quả của 4 môn thi tối thiểu sẽ được sử dụng kết hợp với điểm trung bình học tập lớp 12 để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho tất cả thí sinh. Điểm các môn này đồng thời cũng được sử dụng để tuyển sinh vào các ngành phù hợp của từng trường ĐH, CĐ.

  Còn việc tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, các trường sẽ công bố công khai các môn thi trên cơ sở các khối thi truyền thống. Đối với một số trường, ngành đặc thù có thể có điều chỉnh, xây dựng thêm một số tổ hợp môn thi mới (khối thi); các trường sẽ công bố trước ngày 15/10/2014 để thí sinh biết và thực hiện.

  Như vậy, để tham gia tuyển sinh ĐH, CĐ, ngoài các môn đã trùng với các môn tối thiểu để xét tốt nghiệp THPT, thì các em sẽ lựa chọn thêm môn thi phù hợp để có thêm cơ hội vào các trường ĐH, CĐ.

Quy định về thi liên thông, đăng ký dự thi lại

Bộ GD-ĐT có quy định gì dành cho thí sinh thi liên thông (chưa đủ 36 tháng sau khi tốt nghiệp) tham dự Kì thi?

 Thi liên thông được quy định trong Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT ngày 25/12/2012. Những thí sinh có bằng tốt nghiệp TCCN, CĐ chưa đủ 36 tháng thì dự thi kỳ thi THPT quốc gia nhưng chỉ cần đăng ký thi những môn cần thiết để xét vào các ngành của trường ĐH, CĐ lựa chọn.

  Hiện nay, chưa có quy định nào về vấn đề ưu tiên cho thí sinh thuộc nhóm này.

Theo thông lệ, thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT thì không phải đóng lệ phí, thí sinh thi ĐH, CĐ phải đóng lệ phí; vậy các thí sinh tham dự Kì thi THPT quốc gia từ năm 2015 có phải đóng lệ phí không?

  Những học sinh đăng kí dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT sẽ không phải nộp lệ phí, còn những học sinh đăng kí dự thi để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ phải nộp lệ phí. Những nội dung chính về công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia đã được Bộ công bố. Những vấn đề còn lại mang tính kĩ thuật của kỳ thi này sẽ được đưa vào quy chế và các văn bản hướng dẫn mà Bộ sẽ công bố để thí sinh và toàn xã hội biết.

Những thí sinh thi tại cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì và được cấp bằng tốt nghiệp THPT năm 2015 có được tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 để xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ không? Nếu được thì sẽ phải thi những môn thi nào?

 Những thí sinh được cấp bằng tốt nghiệp THPT của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, được tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 để xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Những thí sinh này không phải dự thi cả 4 môn thi tối thiểu của Kì thi để xét công nhận tốt nghiệp, mà chỉ đăng kí thi những môn thi phù hợp với ngành đào tạo của trường ĐH, CĐ phục vụ cho tuyển sinh.

Ví dụ: thí sinh thi vào trường ĐH, CĐ mà trường công bố phương thức tuyển sinh các môn tương ứng với khối A thì thí sinh chỉ đăng kí dự thi 3 môn: Toán, Vật lí, Hoá học. Như vậy, thí sinh cần theo dõi thông tin cụ thể về điều kiện tuyển sinh của trường ĐH, CĐ mà mình có nguyện vọng xét tuyển để đăng kí dự thi các môn phù hợp.

Năm 2016, Bộ GDĐT có đổi mới gì về Kỳ thi THPT quốc gia nữa hay không?

  Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia bắt đầu từ năm 2015 nên năm 2016 vẫn giữ ổn định về cơ bản; nhưng sẽ có những điều chỉnh để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức thi.

  Chẳng hạn, đề thi tiếp tục đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở, các câu hỏi vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó.

 

(Nguồn: Bộ GD-ĐT)


Trở lại      In      Số lần xem: 6063
Tin tức liên quan
  • Công Bố Lịch Thi Tốt Nghiệp THPT 2020
  • HS Giỏi Nhất Thế Giới - Sản Phẩm Của Dạy Thêm
  • Giáo Viên Không Được Tổ Chức Dạy Thêm Tại Nhà
  • Đề Thi Và Đáp Án Tuyển Sinh Vào Lớp 6 Trần Đại Nghĩa
  • Trường Trần Đại Nghĩa Có Thi Tuyển Vào Lớp 6 ?
  • Đăng Ký Dự Thi THPT Quốc Gia Từ Ngày 15/03
  • Trường Trần Đại Nghĩa "Đặc Quyền" Thi Tuyển Lớp 6
Liên kết website
Quảng cáo
Liên hệ với chúng tôi

 

 

► Từ Thứ 2 đến Thứ 6

  (7g30 - 18g00)

 

(028) 38 909 656
 


 

► Phục Vụ Cả Tuần

     (Từ 7g30 - 21g00)

 

0919 662 940

 

Quảng cáo
GIA SƯ CÁC TỈNH

CÔNG TY GD & ĐT THIÊN PHÚC

 

►VP Gia Sư TPHCM:

 

 

* Chi nhánh 1:

 

 53-55 - Đường 74 - P10 - Quận 6

 

 

* Chi nhánh 2

 

05 - Nguyễn Kim Cương - Ấp 10

     Tân Thạnh Đông - Củ Chi

 

 

* Chi nhánh 3:

 

TM04 - Block 3 - Căn hộ Tecco Green Nest

              Phan Văn Hớn - Quận 12

 

 

* Chi nhánh 4:

 

95 - Đường số 4 - KDC Lê Thành

          P. An Lạc - Bình Tân

 

 

Điện thoại VP: (028) 38 909 656

 

[7g30 - 18g00, từ Thứ Hai - Thứ Sáu]

 

 

* Hotline: 0919 662 940

 

    (Cả tuần: Từ 7g30 - 21g00)

 

 

* Email 1: giasuthienphuc@yahoo.com

 

* Email 2: giasuthienphuc@gmail.com

 

Website: www.giasuthienphuc.com

 

                 (GIA SƯ SƯ PHẠM)

 

 

 

 

 

 

 

Hotline: 0919 662 940 (Cả tuần: 7g30 - 21g00)

 

    Copyright  @Công Ty Giáo Dục & Đào Tạo THIÊN PHÚC

Tìm chúng tôi trên Facebook !

Thiết kế website www.webso.vn
0919662940 hotline